Hỗ trợ trực tuyến

Kết nối gì vào Cơ chế một cửa quốc gia (NSW)?

VNACCS

Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và Bộ Giao thông vận tải đang phấn đấu đến tháng 11 tới sẽ chính thức kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW). Những thủ tục nào sẽ được thực hiện đầu tiên và DN sẽ được hưởng những lợi ích gì từ NSW?

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia bấm nút kết nối kĩ thuật (ngày 26-2-2014).

10 thủ tục của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) được thực hiện trong NSW, gồm:

Hàng hóa XNK theo hợp đồng mua bán; hàng hóa XNK để thực hiện hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài; hàng hóa XNK theo loại hình nhập nguyên liệu để sản xuất hàng XK; hàng hóa XNK của DN chế xuất; hàng hóa XNK để thực hiện dự án đầu tư; hàng hóa kinh doanh theo phương thức tạm nhập tái xuất; hàng hóa XNK tại chỗ; hàng hóa đã XK nhưng bị trả lại; hàng hóa đã NK nhưng phải xuất trả; hàng hóa XNK chuyển cửa khẩu.

 

Một đầu mối

Trong buổi làm việc giữa Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường (ngày 12-8), lãnh đạo hai đơn vị thống nhất chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khẩn trương, quyết tâm thực hiện các công việc liên quan phục vụ kết nối chính thức NSW giữa Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) với Bộ Giao thông vận tải vào tháng 11-2014.

Theo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan), thực hiện chỉ đạo trên các đơn vị chuyên môn đang khẩn trương thực hiện những công việc liên quan đến quy trình nghiệp vụ, tiêu chuẩn về mặt kĩ thuật phục vụ việc kết nối. Trước mắt sẽ có 3 thủ tục của Bộ Giao thông vận tải được kết nối vào NSW là thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh. Hiện nay, hai bên đã hoàn thành các công việc liên quan đến kết nối thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh. Quy trình thủ tục đối với tàu biển quá cảnh cũng đang được gấp rút hoàn thành.

 

Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), hiện nay, 3 thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, DN sẽ trực tiếp cung cấp thông tin và giải quyết thủ tục, nhận kết quả tại từng cảng vụ, trong tổng số 25 cảng vụ trên cả nước. Tuy nhiên, khi kết nối vào NSW, DN chỉ cần gửi thông tin đến Cổng thông tin một cửa quốc gia (của NSW), sau đó thông tin sẽ được chuyển đến từng cảng vụ liên quan giải quyết, kết quả sẽ được cảng vụ truyền lại cho Cổng thông tin một cửa quốc gia để thông báo cho DN. Điều này giúp  DN giảm đầu mối trực tiếp phải liên hệ để giải quyết thủ tục hành chính như hiện nay. Trước mắt, việc kết nối và thực hiện thủ tục trong Cổng thông tin một cửa quốc gia được thực hiện tại khu vực cảng Hải Phòng và TP.HCM, sau đó sẽ tiếp tục kết nối các cảng vụ khác. Trong tương lai không xa, bất kì DN vận tải biển nào muốn thực hiện thủ tục với cảng vụ trên cả nước chỉ cần thông tin và nhận kết quả ở đầu mối duy nhất là Cổng thông tin một cửa quốc gia. Với số lượng lên đến 98.000 hồ sơ liên quan đến thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh như trong năm 2013, việc chính thức kết nối NSW sẽ là một bước tiến lớn trong đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí cho DN.

 

Theo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, sau khi kết nối chính thức với Bộ Giao thông vận tải sẽ đến Bộ Công Thương. Các thủ tục của Bộ Công Thương được thực hiện gồm: Thủ tục cấp giấy phép XNK vật liệu nổ công nghiệp; thủ tục cấp giấy phép NK các chất làm suy giảm tầng ô-zôn; thủ tục cấp giấy chứng nhận quy trình Kimberley đối với kim cương thô; thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D; thủ tục cấp giấy phép NK tự động mô-tô phân khối lớn. Trong đó, tháng 12-2014 sẽ thực hiện thủ tục đầu tiên là cấp C/O mẫu D, các thủ tục còn lại được thực hiện từ đầu năm 2015 đến hết tháng 5-2015.

 

Đối với 10 thủ tục của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), đại diện Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan cho biết, các thủ tục này đều đang được thực hiện bằng phương thức điện tử trên Hệ thống VNACCS/VCIS nên việc kết nối thực hiện vào NSW không có gì đáng quan ngại. Sở dĩ các bộ, ngành lựa chọn những thủ tục nêu trên để kết nối đầu tiên vì đây là những thủ tục trọng điểm, cơ bản liên quan đến hoạt động XNK của các bộ, ngành và dựa trên nền tảng CNTT đang được áp dụng đối với các thủ tục này.

 

Đảm bảo tiến độ

Theo Tổng cục Hải quan, việc thực hiện NSW đang đi đúng lộ trình tại Quyết định 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau lễ kết nối kĩ thuật giữa 3 Bộ: Tài chính (Tổng cục Hải quan), Giao thông vận tải, Công Thương vào tháng 2-2014, các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện quy trình quản lí và tiêu chuẩn công nghệ thông tin phục vụ việc kết nối chính thức. Việc kết nối kĩ thuật từ tháng 2 đến nay được thực hiện khá thường xuyên, trôi chảy đáp ứng yêu cầu kết nối chính thức.

 

Từ nay đến cuối năm 2014, ngoài việc chuẩn bị kết nối chính thức giữa 3 bộ như đề cập ở trên, các bộ, ngành cũng đang lên kế hoạch tổ chức tập huấn, đào tạo cho DN để thực hiện thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia; hoàn thiện và kí ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Quyết định 48 giữa Bộ Tài chính với các Bộ: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… để tiếp tục mở rộng thủ tục thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia của các Bộ: Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải và tổ chức kết nối chính thức khoảng 20 thủ tục của các Bộ: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào năm 2015…

 

Khi NSW được triển khai đầy đủ sẽ tạo được bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa XNK, đồng thời đảm bảo cam kết của Việt Nam trong việc kết nối vào Cơ chế một cửa ASEAN.

 

(HQ Online)