Hải quan: Cắt giảm hàng trăm giờ nhờ tờ khai mã vạch

Hải quan: Cắt giảm hàng trăm giờ nhờ tờ khai mã vạch (Fri 28, 2014, 3:25 pm)

Công tác giảm sát hải quan được cắt giảm hàng trăm giờ kể từ khi Tổng cục Hải quan thực hiện thí điểm tờ khai sử dụng mã vạch tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III.

Ngày 27-11, Cục CNTT và Thống kê Hải quan làm việc với đại diện lãnh đạo một số Cục Hải quan địa phương và các đơn vị liên quan về mở rộng thực hiện ứng dụng mã vạch trên tờ khai hải quan phục vụ công tác giám sát.

Giải tỏa “điểm nóng”

Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê Hải quan Lê Đức Thành cho biết: Từ khi thực hiện ứng dụng mã vạch trên tờ khai (ngày 20-10-2014) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III thời  gian thông quan hàng hóa đã giảm đáng kể. Trước đây, thời gian giải quyết thủ tục ở bộ phận giám sát cổng cảng mất khoảng 3 đến 5 phút/tờ khai, nay giảm xuống chỉ còn 1 phút/tờ khai.

Cập nhật từ thời điểm triển khai đến ngày 18-11, có 13.911 container thuộc 6.115 tờ khai được xác nhận bằng thiết bị đọc mã vạch. Hiện nay, tỉ lệ tờ khai được xác nhận qua khu vực giám sát bằng mã vạch chiếm tới 98% tổng số tờ khai của Chi cục.

Có những ngày cao điểm, lượng container được xác nhận lên đến 800-900 container. Đơn cử như ngày 15-11, có 891 container; ngày 13-11 có 825 container…

Như vậy, tính trung bình 1 tờ khai giảm được khoảng 3 phút thì với 6.115 tờ khai đã được xác nhận, thời gian tiết giảm được tương đương 18.345 phút hay hơn 305 giờ.

Ở khía cạch thực tế của đơn vị triển khai, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Sỹ Tráng chia sẻ: Việc ứng dụng mã vạch thực sự là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Không chỉ tạo thuận lợi cho DN mà ngay CBCC hải quan cũng được giảm tải công việc, nhất là vào giờ cao điểm (vào cuối ngày làm việc hay các ngày cuối tuần khi số lượng container ra/vào cảng tăng đột biến).

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng Đào Thế Nhựt cho biết: Khi áp dụng Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, việc giải quyết thủ tục khai báo của DN đã được thực hiện nhanh chóng. Điểm nóng về thời gian thông quan hiện nay liên quan đến công tác giám sát. Chính vì vậy, việc ứng dụng mã vạch trên tờ khai là giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Hải quan Đà Nẵng đã sẵn sàng sàng thực hiện khi Tổng cục Hải quan có quyết định triển khai trên địa bàn.

Tính tới trường hợp đặc thù

Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê Hải quan Nguyễn Mạnh Tùng cho biết, theo kế hoạch dự kiến của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12 sẽ hoàn thành việc ứng dụng mã vạch trên tờ khai tại tất cả các chi cục hải quan cửa khẩu cảng biển tại Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Hải quan TP.HCM. Sang quý I-2015 sẽ mở rộng ra toàn Ngành.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Trần Mã Thông, việc ứng dụng mã vạch là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, nhưng các đơn vị tham mưu ở Tổng cục Hải quan khi xây dựng dự thảo quy trình để mở rộng việc thực hiện cần tính đến yếu tố đặc thù ở từng cảng biển để văn bản được ban hành phù hợp với thực tế.

Ví dụ, cảng ở TP.HCM và Hải Phòng có những điểm khác nhau, ngay như tại TP.HCM, cảng Cát Lái cũng có đặc thù khác cảng Tân Cảng, hay Khánh Hội…

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Cục Hải quan TP.HCM) cho biết, cảng Cát Lái hiện có 3 cổng cho xe chở container ra vào cảng và mỗi cổng có 4 làn đường cho phương tiện di chuyển. Nếu mỗi làn đường đều phải bố trí công chức trực để sử dụng máy đọc mã vạch giám sát phương tiện, container ra vào cảng (ở cổng cảng như ở Hải Phòng hiện nay) sẽ tốn nhiều nhân lực.

Hiện nay, tại Chi cục, khi DN hoàn thành thủ tục hải quan sẽ cầm hồ sơ hải quan đưa hàng ra/vào cảng việc giám sát container và phương tiện thực tế qua cổng cảng do DN cảng thực hiện và cơ quan Hải quan sẽ truy cập vào hệ thống dữ liệu của DN cảng để lấy thông tin phục vụ công tác quản lí. Do đó, việc sử dụng mã vạch tại đơn vị cần có quy trình phù hợp.

 

Tại buổi làm việc, đại diện các Cục Hải quan địa phương cũng đề xuất việc xây dựng quy trình nghiệp vụ ứng dụng mã vạch cần tính đến sự phù hợp với Điều 41 Luật Hải quan (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015) về trách nhiệm của DN kinh doanh cảng, kho, bãi trong hoạt động giám sát hải quan. Lãnh đạo Cục CNTT và Thống kê Hải quan và lãnh đạo Cục Giám sát quản lí về hải quan cho biết, việc quy trình ứng dụng mà vạch sẽ được thực hiện phù hợp với quy định của Điều 41 Luật Hải quan và các quy định trong các dự thảo Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật.

 
 (HQ Online)